Friday, January 22, 2016

ரோஹித்கள் ஏன் பிறக்கிறார்கள், ஏன் இறக்கிறார்கள்?


கரண் ராகவ்

(கரண் ராகவின் ஃபேஸ்புக் நிலைத்தகவல் எனது மொழிபெயர்ப்பில் 22-01-2016 அன்று ‘தி இந்து’வின் நடுப்பக்கத்தில் வெளியாகியிருக்கிறது. இதன் முழு வடிவம் இங்கே)

பள்ளிப் பருவத்தில் தலித் நண்பன் ஒருவன் எனக்கு இருந்தான். ஒருமுறை, சற்றே வேடிக்கையாக அவனிடம் நான் இப்படிக் கேட்டேன்: ‘நம்ம ரெண்டு பேரு குடும்பமும் ஓரளவு வசதிதான். ஆனா, என்னை மாதிரி இல்லாம நீ மட்டும் இடஒதுக்கீட்டின் பலன்களை அனுபவிக்கிறீயே. என் இடத்துக்கு நீயும் உன் இடத்துக்கு நானும் மாறிக்கொண்டால் என்ன?” அதற்கு அந்த நண்பன் சீரியஸாகவே பதில் சொன்னான்: ‘தோழா, ஒரு தலித்தாக இருப்பதுன்னா என்னன்னே உனக்குத் தெரியாது. ஒனக்கு மட்டுமல்ல யாருக்கும் அந்த நிலை ஏற்படக்கூடாது.” உண்மையைச் சொல்வதென்றால், தன்மீது மற்றவர்களுக்கு பச்சாதாபம் ஏற்பட வேண்டும் என்பதற்காக அவன் அப்படிப் பேசுகிறான் என்றுதான் அப்போது நான் நினைத்தேன்.

அதற்கும் பல ஆண்டுகள் கழித்தே அந்த நண்பன் சொன்னதில் இருந்த வலியையும் பரிதவிப்பையும் நான் புரிந்துகொண்டேன். மற்றுமொரு தலித் நண்பன் (அவனுடைய பேர் ராமு என்று சும்மா வைத்துக்கொள்வோம்) தனது தோழி ஒருத்தியுடன் (அவள் பேர் ராணி என்று வைத்துக்கொள்வோம்) பேசிய விஷயத்தைப் பற்றி என்னிடம் குறிப்பிட்டபோதுதான் எனக்கு எல்லாமே உறைத்தது.

ராமு நல்ல பையன், என்ன கொஞ்சம் தாழ்வுமனப்பான்மை கொண்டவன். தனது சாதிப் பின்னணியை எப்போதுமே மறைக்க முயல்வான். ஆகவே, ராமு ஒரு தலித் என்பது ராணிக்குத் தெரியவில்லை. அவர்களுக்குப் பொதுவான நண்பன் ஷ்யாமுவைப் பற்றி அவர்கள் பேசியது இது:

ராணி: ‘ஏய், ஒனக்கு ஒரு விஷயம் தெரியுமா? ஷ்யாமு ஒரு தலித் பொண்ணைக் கல்யாணம் பண்ணிக்கப்போறான்.
ராமு: ‘அப்படியா… அவனுக்கு என்னோட வாழ்த்துக்கள்!’
ராணி: ‘ஆனா, அவள் ஒரு தலித் பொண்ணுப்பா.’
ராமு (தனது மனம் புண்பட்டதை மறைக்கும் விதத்தில்): ‘இந்தக் காலத்தில் இதெல்லாம் ஒரு விஷயமே இல்லை. உலகம் முன்னே போய்க்கிட்டிருக்கு.’
ராணி: ‘இருக்கலாம்பா, ஆனாலும்… ஒரு தலித் பொண்ணைப் போய் எப்படி அவன் கல்யாணம் செஞ்சிக்கிறது?’

இதில் வேடிக்கை என்னவென்றால் சாதி உணர்வுள்ள இந்தப் பெண் பிராமண வகுப்பையோ ராஜபுத்திர வகுப்பையோ சேர்ந்தவள் அல்ல. மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பைச் சேர்ந்த பெண். சாதிப் பாகுபாட்டால் பாதிப்புக்குள்ளாகுபவர்கள்கூட இந்த சாதிநோயால் பீடிக்கப்பட்டிருக்கிறார்கள் என்பது நமது ஒட்டுமொத்த சமுதாயத்தின் மனநிலையில் சாதி அமைப்பு எந்த அளவுக்கு ஊடுருவியிருக்கிறது என்பதன் அடையாளம்.

மோசமான அந்த அனுபவத்தைப் பற்றிப் பின்னால் நினைவுகூரும்போது ராமு என்னிடம் சொன்னான், “சகோதரா, இடஒதுக்கீட்டின் காரணமாக நல்ல வேலையைக் கூட ஓரளவு சுலபமாக என்னால் பெற்றுவிட முடியும். ஆனால், ஆதிக்க சாதியைச் சேர்ந்த ஒரு பொண்ணை நான் கல்யாணம் பண்ணிக்கணும்னா அவளோட அப்பா அம்மாவை அதுக்கு சம்மதிக்க வைக்கிறதுக்குதான் வாய்ப்பே இல்லை. இடஒதுக்கீட்டைப் பயன்படுத்தி ஐ.ஏ.எஸ் பதவியை நான் வாங்குனாகூட ஆதிக்க சாதிப் பொண்ணைக் கல்யாணம் பண்ணிக்குறது அவ்வளவு சுலபமில்லை.” அவமானத்துக்கும் புறக்கணிப்புக்கும் உள்ளாக்கப்பட்டுவிடுவோமோ என்ற பயத்தால் இன்றுவரை ராமுவுக்கு தோழிகளோ காதலியோ இல்லை. இப்படிப்பட்ட வலி குறித்து அவ்வளவு பயம் அவனுக்கு!

அவமானங்கள், நிராகரிப்புகள் குறித்த அவனது அச்சத்துக்கு முகாந்திரம் கிடையாது என்றுகூட நீங்கள் நினைக்கலாம். ஆரம்பத்தில் நான் குறிப்பிட்ட மற்றொரு தலித் நண்பன் சொன்ன ஒரு விஷயத்தையும் கேளுங்கள். அவனுடைய சொந்தக்காரப் பையன் ஒரு ஆதிக்க சாதிப் பெண்ணைக் காதலித்திருக்கிறான். இந்தக் காதலை பெண் வீட்டார் ஏற்றுக்கொள்ள மாட்டார்கள் என்ற ஒரே காரணத்துக்காக அவர்கள் பிரிய வேண்டிவந்திருக்கிறது. இத்தனைக்கும், அந்தப் பெண்ணின் குடும்பத்தைவிட பையனின் குடும்பத்தினர் வசதியானவர்கள். ‘ஏழை, பணக்காரர் என்ற இரண்டு சாதிகள் மட்டுமே இருக்கின்றன’ என்று பல வித்தகர்கள் வாதிடலாம். ஆனால், மேற்கண்ட அனுபவங்கள் சொல்லும் கதையே வேறு.

சாதி அடுக்கின் மேல்நிலையில், உயரிய அந்தஸ்துடன் இருக்கும்நாமெல்லாம் சாதியைப் பற்றிப் பேச ஆரம்பித்தால் பேச்சின் தொடக்கமும்முடிவும் ‘இட ஒதுக்கீட்டை ஒழிக்க வேண்டும்’ என்பதாகத்தான் இருக்கும்.நண்பர்களேசாதிரீதியான பாகுபாடு என்பது நம்மால் நினைத்தே பார்க்கஇயலாத அளவுக்குக் கொடுமையானதுஇந்த உண்மையை நாம் ஆழமாகப்புரிந்துகொள்ள வேண்டும்அப்படிப் புரிந்துகொண்டால்தான்ரோஹித்வேமுலாக்கள் ஏன் பிறக்கிறார்கள் என்பதும் ரோஹித் வேமுலாக்கள் ஏன்சாகிறார்கள் என்பதும் ‘மேல்சாதி’ குடும்பங்களில் பிறந்த நமக்குப் புரியும்!
(கரண் ராகவின் ஃபேஸ்புக்: https://www.facebook.com/karan.raghav.963?pnref=story)
கரண் ராகவின் ஃபேஸ்புக் பதிவின் மொழிபெயர்ப்பு; தமிழில்: ஆசை
- நன்றி: ‘தி இந்து’
- ‘தி இந்து’ இணையதளத்தில் இதன் சுருக்கமான வடிவத்தைப் படிக்க: http://goo.gl/vCy086

No comments:

Post a Comment